/
/
5 quan điểm quản trị marketing doanh nghiệp cần biết

5 quan điểm quản trị marketing doanh nghiệp cần biết

Nội dung chính

Hiện nay, với sự thay đổi mạnh mẽ của khoa học, công nghệ cũng như các chính sách thương mại khiến cho các doanh nghiệp đang dần bước vào những cuộc đua không ngừng nghỉ để giành giật thị phần. Và marketing cũng là một trong các yếu tố quan trọng quyết định liệu ai là người thắng cuộc trong cuộc đua đó. Hiểu được tầm quan trọng của marketing trong doanh nghiệp mà các nhà quản trị marketing không ngừng tìm hiểu, phân tích quan điểm quản trị marketing mới!

Quản trị marketing là gì?

Vậy quản trị marketing là gì? Quản trị marketing là quá trình phân tích thị trường, khách hàng từ đó giúp cho các chuyên gia marketing có thể lên được các chiến lược marketing mới giúp tăng khả năng sinh lời cho doanh nghiệp.

quan điểm quản trị marketing

Công việc của nhà quản trị marketing trong doanh nghiệp gồm có:

  • Phân tích các cơ hội đến từ thị trường
  • Xây dựng chiến lược marketing trong tương lai gần cho doanh nghiệp
  • Phân nhóm thị trường, khách hàng và chọn lựa thị trường, đối tượng khách hàng mục tiêu
  • Thực hiện và đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing mà doanh nghiệp đã và đang thực hiện

Đặc điểm của quản trị marketing

Quản trị marketing cũng là một trong những bước quan trọng trong tổng thể bức tranh marketing của doanh nghiệp. Hoạt động quản trị marketing có tốt thì các chiến lược marketing của doanh nghiệp mới có thể đi đúng hướng. Dưới đây sẽ là một số đặc điểm của việc quản trị marketing:

  • Quản trị marketing là cả một quá trình dài bao gồm những giai đoạn liên tiếp nhau. 
  • Các hoạt động quản trị marketing luôn hướng tới mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Bên cạnh đó, quản trị marketing còn bao gồm các hoạt động quản trị khách hàng và nhu cầu thị trường. 
  • Bao gồm các quan hệ doanh nghiệp cùng với các đối tác, khách hàng và các yếu tố bên ngoài môi trường.
  • Các hoạt động quản trị marketing cũng bao gồm những hoạt động quản trị khác bên trong nội tại doanh nghiệp. 
  • Và các hoạt động quản trị marketing cũng cần có một đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và có bộ máy tổ chức quản trị marketing hợp lý.

Chức năng quản trị marketing

Mục đích chính của hoạt động quản trị marketing đó chính là việc xây dựng và đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng, giúp cho doanh nghiệp đạt được những kết quả tốt trong quá trình chinh phục các khách hàng mục tiêu. 

quan điểm quản trị marketing

Vậy chức năng quản trị marketing của doanh nghiệp là gì?

  • Doanh nghiệp luôn muốn tối đa hóa lượng sản phẩm được tiêu thụ. Vậy nên các hoạt động marketing được đưa ra nhằm kích thích đối tượng mục tiêu đưa ra quyết định mua hàng. Đồng thời, marketing cũng giúp cho doanh nghiệp tăng trưởng và đạt được mức doanh thu cao nhất có thể.
  • Marketing cũng sẽ giúp cho các nhà quản trị có thể dễ dàng đáp ứng các nhu cầu mà khách hàng đặt ra về sản phẩm/ dịch vụ. 
  • Marketing cũng giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được thị trường và đối thủ cạnh tranh để xây dựng các chiến dịch tiếp thị hiệu quả. 

5 quan điểm quản trị marketing

Để có thể quản trị tốt các hoạt động marketing thì doanh nghiệp cần phải trả lời được hai câu hỏi sau: 

  • Chiến lược marketing nào tạo phù hợp với mục tiêu mà công ty đã đặt ra?
  • Làm thế nào để cân đối giữa mục tiêu của doanh nghiệp và lợi ích của khách hàng?

Các quan điểm marketing hiện nay sẽ giúp cho bạn có thể trả lời được 2 câu hỏi này!

quan điểm quản trị marketing

1. Quan điểm về quá trình sản xuất 

Một trong những quan điểm về sản xuất đã trở thành định hướng quản trị marketing từ xưa đến nay chính là: “Người tiêu dùng luôn thích những sản phẩm có giá phải chăng”. Theo quan điểm này các doanh nghiệp cần phải mở rộng sản xuất, phạm vi tiêu thụ và nâng cao hiệu quả của hệ thống phân phối. Tuy nhiên, quan điểm này phù hợp với những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ có nhu cầu sử dụng lớn từ người tiêu dùng hoặc những sản phẩm được quan tâm về việc sở hữu chứ không phải chất lượng hay tính năng của sản phẩm. 

2. Quan điểm về sản phẩm

“ Người tiêu dùng ưa chuộng những sản phẩm có chất lượng cao, tính năng tốt”. Quan điểm này giúp cho các doanh nghiệp tập trung hơn vào việc làm ra những sản phẩm cao cấp và không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm. 

Tuy nhiên doanh nghiệp không nên chú trọng đến mỗi sản phẩm mà cần phải tính đến nhu cầu của khách hàng.

3. Quan điểm về bán hàng

“Người tiêu dùng chỉ mua sản phẩm khi có khuyến mãi và được phân phối với quy mô lớn”.

Quan niệm này đòi hỏi nhà quản trị marketing cần phải hoạch định các chính sách khuyến mại và tiêu thụ. Để vận dụng quan điểm trên doanh nghiệp có thể đặt các cửa hàng outlet, quảng bá chương trình khuyến mại với quy mô lớn,..

4. Quan điểm về marketing

Quan niệm về marketing đã chỉ ra rằng các doanh nghiệp cần phải xác định nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu để hiện thực hóa mục tiêu doanh nghiệp đặt ra. Các quan điểm về marketing đều chú trọng vào người tiêu dùng, thị trường, chiến lược marketing, khả năng sinh lời của doanh nghiệp.. 

5. Quan điểm về trách nhiệm xã hội

Bên cạnh các mục tiêu của doanh nghiệp và lợi ích của khách hàng. Doanh nghiệp còn cần phải nâng cao nhận thức của người dùng về môi trường, con người và cải thiện chất lượng cuộc sống,…

Để có thể lựa chọn được một chiến lược marketing phù hợp thì buộc các nhà quản trị marketing cần phải hiểu và nắm rõ ưu nhược điểm của 5 quan điểm trên. 

 

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Đánh giá từ khách hàng
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Nhận tư vấn chuyển đổi số

Tặng 8h tư vấn, cùng chuyên gia chuẩn hóa quy trình phát triển Kênh phân phối

“Winmap không đơn thuần cung cấp sản phẩm phần mềm. 

 

 

Mục tiêu của Winmap giúp CEO xây dựng quy trình kinh doanh hiệu quả, giúp mở rộng điểm bán và doanh thu tăng liên tục.

 

Cộng hưởng quy trình bài bản, phần mềm giải phóng 80% công việc các cấp quản lý”

Nhận tư vấn chuyển đổi số toàn diện

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin