/
/
Các tiêu chí phân khúc thị trường thành công

Các tiêu chí phân khúc thị trường thành công

Nội dung chính

Việc chọn lựa phân khúc thị trường mục tiêu phù hợp với chiến lược kinh doanh, chiến lược phân phối sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tạo ra được sự khác biệt và có được chỗ đứng trên thị trường hiện nay. Phân khúc thị trường có phù hợp thì doanh nghiệp mới có thể thúc đẩy doanh số bán hàng và thu hút được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, làm thế nào để có thể phân đoạn thị trường mục tiêu một cách chính xác? Hãy cùng Winmap tìm hiểu các tiêu chí phân khúc thị trường thành công thông qua bài viết này nhé! 

Vai trò việc phân khúc thị trường

Nhu cầu của người tiêu dùng ngày một đa dạng và có sự phân hóa rõ rệt dựa trên các yếu tố: thu nhập, sở thích, địa lý, giới tính,… Chính vì thế một doanh nghiệp không thể đưa ra sản phẩm phù hợp với tất cả đối tượng khách hàng. Nếu doanh nghiệp muốn có được lợi thế cạnh tranh thì cần phải lựa chọn những đoạn thị trường phù hợp để có để đáp ứng được nhu cầu và ước muốn của khách hàng. Vậy phân khúc thị trường đóng vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp? 

tiêu chí phân khúc thị trường

Xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu

Khách hàng luôn là yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển lâu dài của mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế, việc phân khúc thị trường phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp có thể đến gần hơn đối với khách hàng mục tiêu để mang đến cho khách hàng những sản phẩm/ dịch vụ phù hợp, có chất lượng tốt nhất. 

Tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Thị trường khi được phân đoạn sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tập trung nguồn lực để đầu tư, phát triển sản phẩm cũng như hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình và bên cạnh đó gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Khi doanh nghiệp đã tạo ra được các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng yêu cầu và mang đến lợi ích cho khách hàng mục tiêu thì sẽ tạo được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. 

Tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng

Khi hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể mang đến cho khách hàng những sản phẩm phù hợp để khiến cho khách hàng luôn cảm thấy hài lòng. Từ đó gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trong quá trình mua hàng của khách hàng.

Tăng tỷ lệ khách hàng trung thành

Việc tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu và cung cấp đến cho khách hàng các sản phẩm phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều đối tượng khách hàng trung thành. Với sự hiểu rõ về khách hàng bạn có thể giữ chân khách hàng cho những lần sau.

Các tiêu chí phân khúc thị trường

Và để giúp cho bạn có thể lựa chọn được phân khúc thị trường phù hợp thì dưới đây sẽ là các tiêu chí phân khúc thị trường cơ bản!

tiêu chí phân khúc thị trường

Tiêu chí nhân khẩu học

Nói đến phân đoạn thị trường chắc hẳn nhiều nhà quản trị marketing sẽ nghĩ đến tiêu chí “nhân khẩu học”. Đây là tiêu chí cơ bản nhất trong việc phân nhóm khách hàng trên thị trường. Phân đoạn thị trường theo tiêu chí nhân khẩu học dựa vào các yếu tố, đặc điểm như: tuổi tác, giới tính, mức thu nhập, nghề nghiệp, cấp độ giáo dục,…

Ví dụ dựa trên tiêu chí nhân khẩu học đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có thể hướng tới là những khách hàng trong độ tuổi 22 – 30 là những người trẻ có thu nhập khá. Sự phân khúc khách hàng theo tiêu chí thu nhập và độ tuổi sẽ giúp doanh nghiệp tập trung hơn vào đối tượng khách hàng phù hợp.

Tâm lý khách hàng

Tâm lý cũng là một trong những tiêu chí để doanh nghiệp lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp. Tâm lý sẽ đánh trúng vào tính cách, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Từ đó mới có thể cung cấp đến cho khách hàng những sản phẩm phù hợp nhất. Tuy nhiên, để xác định được tiêu chí này, các nhà làm marketing cần có sự khảo sát thực tế về nhu cầu của khách hàng.

Địa lý, khu vực, vùng miền

Dựa theo yếu tố địa lý cũng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng phân nhóm khách hàng sao cho phù hợp với nơi ở của họ. Tiêu chí địa lý có thể phân chia các khu vực nông thôn, thành thị, vùng miền Bắc – Trung – Nam,…

Hành vi của người tiêu dùng

Hành vi của người tiêu dùng có lẽ là tiêu chí dễ dàng phân khúc thị trường đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử. Các doanh nghiệp sẽ dễ dàng xác định được hành vi người tiêu dùng thông qua các thói quen mua hàng, chi tiêu, thói quen xem sản phẩm trên website của doanh nghiệp,…

Công nghệ hiện đại

Tiêu chí công nghệ cũng giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng phân đoạn thị trường khách hàng mục tiêu. Tiêu chí này sẽ phân chia đối tượng khách hàng thành 2 loại: một là những khách hàng thường xuyên sử dụng các nền tảng công nghệ mới và hai là những người thấy khó khăn với việc sử dụng với công nghệ mới. Từ đó giúp cho doanh nghiệp có thể cung cấp cho khách hàng các thiết bị phù hợp hoặc tối ưu giao diện cho thiết bị đó.

Tags:
Chia sẻ bài viết này
5/5 - (1 Bình chọn)
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Nhận tư vấn chuyển đổi số

Tặng 8h tư vấn, cùng chuyên gia chuẩn hóa quy trình phát triển Kênh phân phối

“Winmap không đơn thuần cung cấp sản phẩm phần mềm. 

 

 

Mục tiêu của Winmap giúp CEO xây dựng quy trình kinh doanh hiệu quả, giúp mở rộng điểm bán và doanh thu tăng liên tục.

 

Cộng hưởng quy trình bài bản, phần mềm giải phóng 80% công việc các cấp quản lý”

Nhận tư vấn chuyển đổi số toàn diện

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin