/
/
Nhà Phân Phối Và Giải Pháp Quản Lý Toàn Diện Cho Người Bán

Nhà Phân Phối Và Giải Pháp Quản Lý Toàn Diện Cho Người Bán

Nội dung chính

Nhà phân phối là một mắt xích quan trọng trong quá trình cung cấp sự phát triển của sản phẩm. Song để trở thành đơn vị bán diện tích này cần có năng lực, tầm nhìn và khả năng kết nối bài bản. Hãy tìm hiểu bài viết ngay dưới đây để có cái nhìn tổng quan hơn về vai trò này nhé!

Nhà phân phối là gì?

Nhà phân phối và đại lý có cùng chức năng trung gian tuy nhiên lại có sự khác biệt không hề nhỏ. Trước cùng đi vào khái niệm ngay sau đây.

Khái niệm về nhà phân phối

Nhà phân phối là đơn vị kết nối sản phẩm của doanh nghiệp đến các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ. Đây là mắt xích cần thiết trong công việc đưa hàng hóa đến tay khách hàng nhanh hơn.

Hiểu theo nghĩa đen thì đây là người mua hàng có khối lượng lớn, trực tiếp từ công ty sản xuất với giá trị tốt. Sau đó, cửa hàng lưu trữ hàng hóa hóa trong kho và bán tăng dần đến các đơn vị nhỏ lẻ hơn hoặc các cấp phân phối dưới đây với giá chênh lệch để ăn lời.

Tìm hiểu về phân tích khái niệm

Tìm hiểu khái niệm phân phối

Vai trò và chức năng của đơn vị phân phối

Người cung cấp không chỉ định những người này sẽ đồng thời cung cấp các thông tin, cách thức cũng như dịch vụ bảo hành, thay đổi tiền trả (nếu có). Điều này có nghĩa là nếu gặp bất kỳ lỗi nào thì người mua không cần phải trực tiếp tiếp doanh nghiệp mà chỉ cần thông qua người phân phối sẽ được giải quyết và truyền tải thông tin nhanh chóng.

Đây là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, giúp sản phẩm tiếp cận người dùng tốt hơn. Khả năng kết nối thông tin, đơn vị sản phẩm sẽ được mở rộng tăng dần ở trường phù hợp.

Song song với vai trò quan trọng này nếu doanh nghiệp không có kế hoạch giám sát, quản lý chặt chẽ, nhà phân phối có thể phân giá, không theo thỏa thuận cấm đầu. Làm ảnh có tác dụng rất lớn đến độ uy tín, độ cạnh tranh và doanh thu bán hàng của nhà sản xuất.

Điều khác biệt giữa nhà phân phối, đại lý

Nhìn chung mục tiêu cuối cùng của nhà phân phối và đại lý đều là tiêu thụ hàng hóa, mang đến cho người dùng tay. Chính vì vậy mà không có ít người đang nhầm lẫn về hai khái niệm này. Dưới đây là bảng so sánh những tiêu chí khách hàng tốt nhất giúp bạn phân tích.

So sánh sự khác biệt giữa nhà phân phối và đại lý

Tiêu chí Nhà phân phối Đại lý
Mô hình hoạt động Là nhu cầu kết nối sản phẩm tới các đại lý, cửa hàng nhỏ. Đại lý là bộ phận trung gian giữa người phân phối với khách hàng.
Khách hàng tiếp theo theo cách thức Có thể làm cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh mua hàng với số lượng lớn rồi bán lại để ăn chênh lệch giá. Rồi từ đơn vị bán nhà nhỏ hơn mới đến tay khách hàng Cá nhân hoặc tổ chức này sẽ lấy hàng từ đơn vị phân phối và giao hàng cho người dùng.

 

Phạm vi hoạt động Quy mô thường lan rộng một tỉnh hoặc cả một miền. Thường hoạt động nhỏ lẻ trong đơn vị quận, huyện, xã.
nhiệm vụ Có trách nhiệm liên nhiệt đới với công ty sản xuất vì vậy cần cam kết hàng hóa chất lượng, không bán hàng giả, hàng nhái. Đại lý truyền tin từ người phân phối về các thông số kỹ thuật, ưu đãi, bảo hành,…đến tay khách hàng. Khi có vấn đề cần liên hệ với các đơn vị ở trên mà không cần phải trực tiếp đến nơi sản xuất.

Đơn vị phân phối có quy mô lớn hơn đại lý

Đơn vị phân phối có quy mô lớn hơn đại lý

Kinh nghiệm làm nhà phân phối

Đơn vị phân phối là vị trí kinh doanh không nhỏ trên thị trường, cần có mục tiêu và định hướng rõ ràng. Vậy làm nhà phân phối cần những gì? Dưới đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm làm nhà phân phối.

  • Nguồn vốn: Tùy chọn nguồn giá trị và kế hoạch đầu tư mà chúng sẽ có quy mô kinh doanh lớn hay nhỏ. Tuy nhiên đây là yếu tố quan trọng bắt buộc phải có, thậm chí chí chí là ổn định. Lệnh rút tiền sẽ được thanh toán cho công việc nhập hàng, nhân công, mặt bằng, quảng cáo,…
  • Hiểu biết về thị trường: Thị trường tiêu dùng là nội dung mà bắt buộc những người phân phối cần tìm hiểu. Điều này giúp bạn thấy được nhu cầu, sức mua của khách hàng đối với mặt hàng hoặc dịch vụ.
  • Các loại giấy phép, hồ sơ: Dù kể là quy mô nhỏ hay lớn cũng cần hoàn thành các thủ tục, giấy tờ pháp lý theo quy định pháp luật. Đây là yếu tố bắt buộc mà mỗi người linh doanh cần biết. Nên tìm hiểu về các hồ sơ, tiếp tục từ trước để tránh sau này mất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức hơn.

Nhà sản xuất và nhà phân phối tiêu chuẩn lựa chọn

Cánh kết nối dài này là đơn vị bán tiềm năng giúp phân tích các sản phẩm ra thị trường. Muốn hàng hóa hóa phủ sóng rộng rãi, được nhiều người biết đến hơn thì doanh nghiệp chắc chắn sẽ tìm nhà phân phối. Và để hợp tác với những đơn vị bán hàng tiềm năng, nhà sản xuất thường áp dụng một số tiêu chí sau:

Tiêu chí cân nhắc, lựa chọn các nhà bán hàng

tieu-chi-lua-chon-nha-phan-phoi

Tiêu chí cân nhắc, lựa chọn các nhà bán hàng

  • Thống nhất tỷ lệ chia lợi nhuận: Nhà quản lý cần cân nhắc về cấp độ chia hoa hồng và chính sách cho nhà phân phối. Đây là yếu tố thường được hai quan tâm hàng đầu, chắc chắn rằng hai bên sẽ làm việc tốt và mang lại hiệu quả tương tự nhau.
  • Tài chính: Cần đáp ứng nguồn vốn chi trả cho hàng hóa, cơ sở vật chất, hạ tầng và công nợ cho nhân viên.
  • Kho chứa: Thiếu hàng hóa sẽ gây gián đoạn ảnh hưởng đến thị trường và tín hiệu thương mại. Làm gián đoạn hoặc tồn tại quá nhiều phân phối đơn vị không được cập nhật các sản phẩm mới. Vì vậy cần có đủ chỗ chứa đạt tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra.
  • Có kinh nghiệm bán hàng: Điều quan trọng nhất mà nhà quản lý quan tâm chính là có bán được hàng hay không. Những nhà phân phối có kinh nghiệm hoặc có hiểu biết về cùng một lĩnh vực sẽ được cân nhắc nhanh hơn.
  • Có tư pháp pháp nhân và tinh thần hợp tác cao trên tinh thần win-win.

Giải pháp DMS hỗ trợ tối ưu dành cho phân phối

Một công ty khởi nghiệp có tiềm năng chính được biết đến bằng cách sử dụng các công cụ, giải pháp hỗ trợ giải pháp thông minh. Tìm hiểu ngay về tầm quan trọng và phần mềm DMS tối ưu hóa quản lý hoạt động tại đây.

Tầm quan trọng của giải pháp DMS với nhà phân phối

DMS là phần mềm hỗ trợ, quản lý chuyên nghiệp cho các đơn vị phân phối. Qua đây người bán hàng sẽ có cách quản lý chuyển đổi hiệu quả hơn.

  • Dễ dàng kiểm soát các hoạt động, đưa ra số liệu trung thực, đảm bảo công việc. Tiết kiệm chi phí nhân sự và các công việc không cần thiết.
  • Đo lường kết quả công việc hơn thông qua quản lý doanh thu điểm bán.
  • Hiệu suất công việc được tăng lên khi có giám sát, ghi nhận phần mềm.
  • Tiết kiệm quản lý tối đa thời gian, tốt nhất là trong báo cáo thường ngày.
  • Và hơn nữa hệ thống quản lý đồng bộ vùng tiền tiêu duy nhất là mang lại lợi nhuận tối ưu. Giúp chuyển đổi một cách toàn diện dữ liệu.

Phần mềm DMS Winmap

Phần mềm DMS (Distribution management system – hệ thống quản lý kênh phân phối) của Winmap là phần mềm công nghệ chuyên dụng giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ quản lý hoạt động phân phối hàng hoá ra ngoài thị trường một cách tối ưu, có hệ thống, và thuận tiện nhất cho cả cấp quản lý và nhân viên bán hàng.

Giải pháp phần mềm DMS của Winmap đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp ở đa dạng các ngành hàng trong công việc quản lý, đặt hàng, tồn tại cho hoạt động chuyển tiếp tới khách hàng.

Phần mềm quản lý chuyên nghiệp DMS Winmap

Phần mềm quản lý chuyên nghiệp DMS Winmap

Chìa khoá hỗ trợ hỗ trợ được tích hợp từ nguồn dữ liệu và công nghệ tiên tiến nhất. Giúp rút ngắn quá trình chuyển đổi số, tăng hiệu suất lên tới 200%. Phần mềm quản lý phân phối mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp thông qua:

  • Quản lý công nợ: Báo cáo công nợ số liệu, nhắc nhở, thống kê theo tình trạng thiết lập chawth left. Linh hoạt, chi tiết đến từng điểm bán, đơn hàng và nhân sự.
  • Mở rộng điểm bán: Đưa ra các báo cáo cụ thể về tình trạng, doanh thu bán hàng. Theo dõi chặt chẽ để đáp ứng thời điểm đưa ra chiến lược phát triển, mở rộng điểm bán khi nhận được nhu cầu.
  • Xây dựng chính sách, chương trình khuyến mại: Kích cầu doanh thu thông qua việc xây dựng các chính sách chiết khấu hấp thụ theo tháng, theo quý, theo năm.
  • Báo cáo, giám đốc quản lý nhân viên: Tính năng giám đốc, ghi nhận năng lực làm việc trong ngày.
  • Thống kê được KPI của toàn bộ nhân sự: Dựa vào đây để có phương án đào tạo, nhắc nhở làm việc hiệu quả hơn.

Các đặc tính pháp lý của nhà phân phối

Ngoài ra, những điều kiện thuận lợi để trở thành nhà phân phối các đơn vị này cũng phải đáp ứng đồng thời về các cơ sở pháp lý đặc biệt. Hãy rút gọn và xác định 4 đặc điểm sau đây nếu bạn muốn trở thành nhà kinh doanh nhé.

  • Thứ nhất: Hình thức phân phối mà đơn vị lựa chọn có thể được trao trực tiếp cho người dùng. Hoặc thông qua các đại lý, cửa hàng nhỏ để bán.
  • Thứ hai: Tùy theo mô hình kinh doanh là cá nhân hay tổ chức cần đăng ký và thực hiện theo Luật Doanh nghiệp. Nhà phân phối có nguồn vốn đầu tư nước ngoài cần có giấy phép theo đúng quy định tại nghị định 09/2018/ND-CP.
  • Thứ ba: Cần có trách nhiệm bảo mật thông tin, dữ liệu về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đối với các quyền sở hữu công nghiệp được bảo vệ như tên thương mại, biểu tượng xuất khẩu hoặc biểu tượng,…chỉ được sử dụng khi có ý kiến ​​từ nhà cung cấp. Ngoài ra còn có các thông tin cần thiết mang lại nhiều lợi ích giữa các chủ đề.
  • Thứ tư: Đơn vị phân phối có quyền đồng thuận với đại lý bán lẻ hay nhà cung cấp về các giải pháp để thời gian phân phối, chiết khấu, địa điểm giao nhận, thanh toán…trong hợp đồng đồng ký kết ban sai quy định.

Các đặc điểm pháp lý của trò chơi trò chơi là nhà phân phối

Đặc điểm pháp lý với vai trò là nhà phân phối

Nhà phân phối cần quan tâm đến quy trình quản lý nào?

Để vận hành hoạt động kinh doanh tốt, các nhà điều hành phân phối doanh nghiệp cần biết quy trình quản lý. Xem ngay các quy trình cần thiết và một số vấn đề quan trọng được xuất bản ở đây.

Quản lý kho hàng

Phân phối phải có nguồn ổn định, đủ để cung cấp cho các vị trí trung gian bên dưới. Do đó việc sở hữu một kho hàng đạt tiêu chuẩn là điều cần thiết.
Việc này giúp quản lý hiệu quả, kiểm tra quá trình hóa hóa tốt hơn, hạn chế tối đa sai sót trong hàng xuất khẩu. Tuy nhiên, theo mặt hàng, nên chọn kho chứa vừa đủ rộng, phù hợp với tiêu chuẩn nhà sản xuất.

Quản lý, theo dõi đơn hàng

Theo dõi các đơn hàng chặt chẽ sẽ bao gồm quản lý đơn đặt, vận hành, trạng thái đơn, phản hồi và tính toán các chi phí liên quan,… Để làm tốt điều này, nhà phân phối cần sử dụng các công việc công cụ quản lý tốt, mang lại hiệu quả tối ưu. Đồng thời có đội ngũ sự ở từng bộ phận nhất được xác định.

Quản lý hoạt động giảm giá, khuyến mại

Áp dụng các chương trình, chính sách khuyến mãi để kích thích kinh doanh, giải quyết vấn đề tồn tại là điều mà đơn phân phối cần biết. Nên đưa ra các chính sách giảm giá, sự kiện tri ân cho các siêu thị, cửa hàng hay đại lý để giải quyết nguồn hàng, kích thích doanh thu.

Quy trình quản lý hoạt động giảm giá

Quy trình quản lý hoạt động giảm giá

Quản lý doanh thu, tiền

Một đơn vị kinh doanh cần phải hiểu rõ và chắc chắn về quy trình thu và lợi nhuận. Bạn cần phải dựa vào đây để đánh giá kết quả bán hàng, phân tích và đưa ra giá đánh giá để có chiến lược cũng như định hướng phát triển tốt nhất. Giải thích những điều bất lợi mà các điểm quyết định bán phải nâng cao hiệu suất hoạt động.
Chính vì vậy mà nhà phân phối cần có báo cáo kinh doanh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng năm. Để rút ngắn thời gian, chắc chắn bạn sẽ cần đến những công cụ thông minh như Winmap. Điều này giúp nhà quản lý dễ dàng nhìn lại một cách tổng hợp quy trình làm việc, đưa ra đánh giá chi tiết hơn.

Kết quả

Trên đây là toàn bộ thông tin về nhà phân phối và giải pháp quản lý thông tin DMS Winmap. Hy vọng công cụ thông minh này sẽ giúp nhà quản lý có chiến lược phát triển kinh doanh hiệu quả.

Tags:
Chia sẻ bài viết này
3.5/5 - (2 Bình chọn)
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Nhận tư vấn chuyển đổi số

Tặng 8h tư vấn, cùng chuyên gia chuẩn hóa quy trình phát triển Kênh phân phối

“Winmap không đơn thuần cung cấp sản phẩm phần mềm. 

 

 

Mục tiêu của Winmap giúp CEO xây dựng quy trình kinh doanh hiệu quả, giúp mở rộng điểm bán và doanh thu tăng liên tục.

 

Cộng hưởng quy trình bài bản, phần mềm giải phóng 80% công việc các cấp quản lý”

Nhận tư vấn chuyển đổi số toàn diện

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin