/
/
Xây dựng câu chuyện thương hiệu khác biệt cho doanh nghiệp

Xây dựng câu chuyện thương hiệu khác biệt cho doanh nghiệp

Nội dung chính

Xây dựng thương hiệu vững mạnh không phải là điều dễ dàng đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Khách hàng không chỉ mong muốn có được những sản phẩm tốt nhất mà việc sử dụng sản phẩm của các nhãn hàng uy tín cũng khiến cho khách hàng cảm thấy an tâm hơn. Bởi vậy mà có không ít doanh nghiệp đã xây dựng câu chuyện thương hiệu khác biệt để tạo ấn tượng trong lòng khách hàng. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng câu chuyện thương hiệu của riêng mình? Hãy cùng với Winmap mang câu chuyện thương hiệu riêng biệt của bạn đến với khách hàng nhé!

Câu chuyện thương hiệu là gì?

Câu chuyện thương hiệu hay được gọi với cái tên tiếng anh là Brand storytelling. Được hiểu là những câu chuyện nhằm kết nối giữa các thương hiệu với các khách hàng của mình. Các câu chuyện được kể sẽ tập trung vào sự liên kết giữa các sản phẩm mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng và những giá trị thông qua các sản phẩm đó. Có thể nói, câu chuyện thương hiệu là phần quan trọng để giúp phát triển hệ thống nội dung website xuyên suốt từ đầu đến cuối và mang lại tính hấp dẫn cho người đọc mỗi khi vào xem website của bạn.

Tại sao phải xây dựng câu chuyện thương hiệu

Câu chuyện là một công cụ tuyệt vời trong giao tiếp của con người. Đọc mỗi một câu chuyện là con người ta có thể cảm nhận được trong đó có bao phần được trải nghiệm và đồng cảm với những câu chuyện đó.

Các doanh nghiệp có thể thu hút được đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua câu chuyện của mình và ở lại website lâu hơn. Khi một câu chuyện được đưa ra sẽ giúp cho người đọc, người nghe có thể dễ dàng tương tác hơn và tạo ra sự thảo luận xung quanh câu chuyện đó.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp xây dựng được câu chuyện thương hiệu của riêng mình sẽ giúp tạo ra lòng trung thành cho khách hàng và những câu chuyện về các thương hiệu sẽ giúp tạo ấn tượng lớn, sự chân thực, gần gũi và tin tưởng hơn từ khách hàng.

Xây câu chuyện thương hiệu

Case study những câu chuyện thương hiệu chạm đến trái tim khách hàng

Có thể bạn đã từng nghe tới thương hiệu Marriott. Đây là một trong những tập đoàn lớn chuyên kinh doanh các dịch vụ khách sạn. Họ đã đánh cược tất cả bằng cách sử dụng câu chuyện thương hiệu riêng của mình. Vậy câu chuyện mà Marriott mang đến cho khách hàng là gì?

Xây câu chuyện thương hiệu

Vào năm 2014, Marriott đã xây dựng một studio riêng chỉ để tạo dựng, sản xuất và phân phối nội dung cho các thương hiệu trong danh mục portfolio của mình. Studio được xây dựng lên với mục đích tạo ra những video có sự trau chuốt và được quay dựng để phục vụ các hoạt động quảng cáo, marketing của tập đoàn. Bên cạnh đó, Bộ ba phim Two Bellmen là những bộ phim hành động, được dàn dựng kỹ lưỡng được quay tại các khách sạn Marriott và bộ phim đã thu về hàng triệu lượt xem trên YouTube.

Người sáng lập ra Marriott’s Content Studio –  David Beebe đã từng giải thích lý do đằng sau việc nội dung luôn là yếu tố quan trọng mà tập đoàn đặt ra. Họ cho rằng các nội dung được xây dựng đều liên quan đến các chương trình bán hàng để giúp gia tăng doanh số đặt phòng.

Còn câu chuyện thương hiệu của bạn là gì?

Vậy làm thế nào để có thể viết lên câu chuyện thương hiệu riêng biệt cho doanh nghiệp của bạn? Khi bạn đang suy nghĩ về câu chuyện thương hiệu của mình thì hãy bắt đầu nó với những chủ đề mà bạn đang muốn hướng tới. Liệu câu chuyện bạn muốn kể có mang một sứ mệnh nào đó hay không?

Nếu như bạn là người khởi nghiệp đi lên hoặc điều hành công ty trong giai đoạn đổi mới thì bạn có thể kể câu chuyện về quá trình sáng lập công ty hay quá trình thay đổi của công ty trong những giai đoạn khó khăn nhất,…Câu chuyện đó có thể nói nên những thay đổi và những giá trị mà cả doanh nghiệp và khách hàng nhận được đối với sự thay đổi đó.

Xây câu chuyện thương hiệu

Bên cạnh đó, tùy vào mục đích doanh nghiệp muốn hướng tới mà có thể điều hướng câu chuyện của mình. Bạn cũng có thể định vị thương hiệu sau đó lên bản tóm tắt các ý tưởng cho câu chuyện. Sau đó, nhìn vào bản tóm tắt và xem xét những yếu tố như: cốt truyện, sự tin cậy, khác biệt, mục đích muốn hướng tới,… để quyết định xem doanh nghiệp nên lựa chọn câu chuyện như thế nào!

Những câu chuyện thương hiệu đáng nhớ, có sự khác biệt sẽ mang đến cho người đọc những cảm xúc riêng và cả những điều bất ngờ. Nó sẽ khiến cho người đọc bị hấp dẫn, lôi cuốn và cảm thấy tin tưởng và thương hiệu cũng như chuỗi giá trị mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng của mình. Mỗi câu chuyện thương hiệu sẽ truyền đạt đến với khách hàng phương châm hoạt động, kinh doanh của doanh nghiệp giúp khách hàng có kỳ vọng hơn vào những giá trị mà họ sẽ nhận được ở thời điểm hiện tại và cả trong tương lai.

Tuy nhiên, câu chuyện thương hiệu không phải là một đoạn văn quảng cáo. Vậy nên, hãy đưa câu chuyện của bạn trở nên chân thật với khách hàng. Đừng biến nó trở thành những đoạn văn nhàm chán. Hy vọng thông qua bài viết này mỗi doanh nghiệp có thể tự kể những câu chuyện thương hiệu hấp dẫn nhất đến với khách hàng của mình!

Tags:
Chia sẻ bài viết này
Đánh giá từ khách hàng
Bài viết phổ biến
Bài viết liên quan

Nhận tư vấn chuyển đổi số

Tặng 8h tư vấn, cùng chuyên gia chuẩn hóa quy trình phát triển Kênh phân phối

“Winmap không đơn thuần cung cấp sản phẩm phần mềm. 

 

 

Mục tiêu của Winmap giúp CEO xây dựng quy trình kinh doanh hiệu quả, giúp mở rộng điểm bán và doanh thu tăng liên tục.

 

Cộng hưởng quy trình bài bản, phần mềm giải phóng 80% công việc các cấp quản lý”

Nhận tư vấn chuyển đổi số toàn diện

    * Vui lòng điền đầy đủ thông tin