Được giới thiệu vào những năm 1960 bởi Jerome McCarthy, mô hình 4P đã trở thành nền tảng quan trọng trong chiến lược tiếp thị hiện đại bên cạnh các mô hình mở rộng như 7P, 4C,… Trong bài viết này, Winmap sẽ đưa bạn đọc tiếp cận 4 yếu tố cốt lõi trong chiến lược Marketing 4P, ưu điểm và hạn chế khi áp dụng mô hình này trong chiến lược marketing tổng thể để giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận, ứng dụng thành công mô hình này trong việc tiếp thị và kinh doanh.
Marketing Mix 4P là gì?
- Chiến lược Marketing Mix là chiến lược quan trọng giúp doanh nghiệp xác định các yếu tố then chốt để thu hút khách hàng mục tiêu và đạt được mục tiêu kinh doanh. Trong đó, mô hình Marketing 4P là một trong những mô hình phổ biến và hiệu quả nhất.
- Mô hình 4P trong Marketing mix là mô hình gồm 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm) và Promotion (Quảng Bá). Đây là bốn yếu tố quan trọng sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của bạn.
Product – Bạn sẽ bán gì?
- Để xác định nên bán những gì, bạn cần phải hiểu được nhu cầu của khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm dịch vụ sau đó điều chỉnh sản phẩm của bạn để đáp ứng được những nhu cầu đó.
- Càng đáp ứng mong đợi của khách hàng, bạn sẽ càng có cơ hội bán được nhiều hàng hơn trong tương lai.
Price – Sản phẩm có bạn có giá bao nhiêu?
- Chi phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng sản phẩm của bạn được bán ra. Nếu giá của bạn quá thấp, điều đó sẽ khiến khách hàng nghĩ rằng sản phẩm của bạn kém chất lượng hoặc bạn sẽ có ít lợi nhuận hơn. Ngược lại, nếu giá thành sản phẩm quá cao, khách hàng sẽ mua ít hơn.
- Vì vậy, bạn cần phải biết cách xác định chi phí sản phẩm. Một số yếu tố mà bạn cần xem xét như chi phí của sản phẩm (bao gồm chi phí cố định và chi phí biến đổi), giá sản phẩm của đối thủ, số tiền khách hàng sẵn sàng trả cho bạn…
Place – Sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện ở đâu?
Địa điểm (Place) là nơi bạn sẽ phân phối sản phẩm của mình. Bạn sẽ bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng hay giao cho các đại lý, nhà phân phối? Nếu bạn tự bán sản phẩm thì sẽ bán qua Internet hay email? Địa điểm bạn chọn có thuận tiện với khách hàng ghé thăm mua hàng hay không? Đó là một số câu hỏi mà bạn cần giải đáp để xác định được nơi mà mọi người mua sản phẩm của bạn.
Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Các kênh phân phối nên được áp dụng như thế nào
Promotion – Khách hàng tìm hiểu sản phẩm như thế nào?
Promotion là hình thức quảng bá sản phẩm để thu hút thêm nhiều khách hàng. Nó chính là yếu tố quan trọng trong mô hình 4P Marketing, quyết định đến doanh thu của một doanh nghiệp.
Để khách hàng mua sản phẩm của bạn, họ cần phải biết thông tin về nó, có ấn tượng tích cực và tin chắc rằng họ cần mua sản phẩm đó. Một số chiến thuật mà bạn có thể sử dụng để quảng bá sản phẩm tới những khách hàng tiềm năng như quảng cáo truyền thông, quảng cáo qua internet, in tờ rơi, email marketing, telemarketing,…
Chiến lược Marketing 4P mang lại ý nghĩa như thế nào?
Chiến lược Marketing 4p đem lại rất nhiều ý nghĩa quan trọng cho doanh nghiệp, có thể kể đến như:
Đem lại lợi ích cho khách hàng
Qua thực hiện chiến lược 4P, các sản phẩm sẽ được cải tiến chất liệu, tăng tính năng, giúp người tiêu dùng có thể tiếp cận được nhiều sản phẩm tốt nhất.
Tăng giá trị mặt thương hiệu cho doanh nghiệp
Miêu tiêu của chiến lược 4P là làm cho sản phẩm trở nên phổ biến trên thị trường. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần có các hoạt động quảng bá giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, giúp nhiều khách hàng biết đến hình ảnh doanh nghiệp hơn từ đó nâng cao độ uy tín trên thị trường.
Cải tiến sản phẩm chất lượng hơn
Chiến lược Marketing 4P yêu cầu doanh nghiệp phải luôn nghiên cứu thị trường, nắm được nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Những thông tin hữu ích này sẽ giúp cho doanh nghiệp sáng tạo, sửa đổi sản phẩm nhằm thỏa mãn mong muốn của người dùng.
Sản phẩm được cải tiến về chất lượng, mẫu mã sẽ đáp ứng đúng thị hiếu của người dùng và mang lại doanh thu vượt trội.
Đảm bảo môi trường cạnh tranh được công bằng
Thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt vì có quá nhiều sản phẩm cùng loại. Điều này đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải luôn sáng tạo, tìm tòi và nâng cấp sản phẩm của mình. Chất lượng sản phẩm vượt trội và giá cả cạnh tranh với đối thủ sẽ tạo được chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp trên thị trường.
Khám phá: Top 5 phần mềm quản lý kênh phân phối hiệu quả cho doanh nghiệp
Một số ưu và nhược điểm của phương pháp 4P
Các ưu điểm và nhược điểm của chiến lược marketing 4p có thể kể đến như:
Các ưu điểm của chiến lược marketing 4P
Chiến lược Marketing 4P sở hữu hai ưu điểm vượt trội sau:
- Dễ dàng tương tác với khách hàng: Thông qua các trang mạng xã hội, doanh nghiệp sẽ nhận được những phản hồi của khách hàng về thương hiệu hay chiến lược marketing của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các bài đăng về thương hiệu sẽ phản ánh tốt nhất ý kiến của khách hàng để giúp doanh nghiệp có những thay đổi cần thiết trong tương lai.
- Dễ dàng trong việc đo lường các thông số: Khi thực hiện chiến lược Marketing trên các kênh truyền thông, bạn có thể thu thập dữ liệu một cách rõ ràng và chi tiết nhất. Bên cạnh đó doanh nghiệp sẽ biết cách tiếp cận khách hàng hiệu quả thông qua các chiến dịch quảng bá và mang lại nguồn động lực lớn cho các chiến lược tiếp theo trong tương lai.
Nhược điểm của phương pháp 4P
Bên cạnh những ưu điểm mà phương pháp 4P trong Marketing mang lại, nó vẫn còn tồn tại một số nhược điểm sau:
- Dễ tạo cảm giác phiền nhiễu: Khách hàng sẽ cảm thấy bị làm phiền khi làm bất cứ điều gì cũng bị theo dõi và gợi ý.
- Cạnh tranh khốc liệt: Thị trường Tiếp thị ngày càng phát triển đã tạo ra môi trường cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Điều này yêu cầu họ phải không ngừng sáng tạo, đổi mới để không trở nên lạc hậu so với đối thủ.
Xem thêm: Chuỗi cung ứng là gì? Làm thế nào để quản trị chuỗi cung ứng?
Các bước để phát triển hiệu quả chiến lược Marketing 4P
Để có thể thành công, Marketing Mix cần phải dựa vào nghiên cứu xác định chiến lược 4P, đồng thời kết hợp với sự đổi mới qua 6 bước sau:
- Điểm bán hàng độc nhất (Xác định điểm bán hàng độc nhất): Đây là điểm khác biệt giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ. Thông qua các cuộc khảo sát người tiêu dùng, tìm ra xu hướng hiện tại của họ để thay đổi sản phẩm phù hợp.
- Thấu hiểu khách hàng: Bạn cần biết ai sẽ mua sản phẩm của mình, vấn đề là họ đang gặp phải và sản phẩm họ mong muốn sẽ như thế nào? Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những lời đề nghị đúng với cái nhìn sâu sắc của đối tượng mình muốn hướng tới.
- Tìm hiểu đối thủ: Mọi chi phí và lợi ích đi kèm như giảm giá, ưu đãi của đối thủ cần phải được phân tích kỹ lưỡng. Việc làm này sẽ giúp bạn đưa ra mức giá của mình một cách thực tế, phù hợp với người dùng.
- Đánh giá các kênh phân phối sản phẩm: Nhà tiếp thị phải nắm bắt được nơi mua hàng của khách hàng tiềm năng và họ sử dụng kênh xã hội nào để tập trung hỗ trợ kênh mạnh/khu vực địa lý cụ thể.
- Phát triển chiến lược truyền thông: dựa trên việc xác định đối tượng khách hàng và thiết lập định mức giá cho sản phẩm, bạn cần phải sử dụng các hình thức quảng cáo để thu hút khách hàng tiềm năng đến mua sản phẩm của mình.
- Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể: 4 yếu tố trong Marketing 4P đều phụ thuộc vào nhau để tạo nên chiến lược thành công. Bạn cần phải kiểm tra tổng thể xem chiến lược của mình có những sai sót gì không để có những thay đổi phù hợp.
Mô hình Marketing 4P cung cấp một khung cơ bản để xây dựng chiến lược tiếp thị, nhưng các doanh nghiệp cần điều chỉnh và tinh chỉnh mô hình này dựa trên từng ngành nghề và thị trường cụ thể. Điều này bao gồm việc thực hiện phân tích thị trường, theo dõi phản hồi của khách hàng, và điều chỉnh chiến lược tiếp thị để phù hợp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh.